วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

SUZUKI CARIBIAN สำหรับผู้ชอบออฟโรดมือสอง


ออฟโรดขนาดเล็กที่ที่เข้ามาในทำตลาดในบ้านเราเมื่อปี 1990 รูปทรงเหมือนจี๊บ ขนาดเล็กๆราคาย่อมเยาแถมท้ายด้วยระบบขับสี่ล้ออันเป็นจุดขาย เอาไว้ลุยก็ได้ในเมืองก็ดี ทำให้ขายดีเทน้ำเทท่า สมัยนั้นใครขับแคริบเบียนนี่ถือว่าเท่ห์มากๆ

เจ้าตัวนี้มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า SJ-413 เพราะด้วยความที่หน้าตารถเหมือนกับจี๊บทหารมาก เพียงแต่นำมาพัฒนาให้ย่อมลง เบาขึ้น ตั้งใจจับตลาดพวกoutdoor หรือไซต์งานต่างๆ ใช้ลุยได้ดีแบบจี๊บ แต่คล่องตัวกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า สมัยแรกๆจึงลงเครื่อง 2 จังหวะ 3 สูบ  1 ลิตร พอขายดีก็ขยับเครื่องให้โตขึ้น

อันลักษณะของรถเข้าข่ายประเภทรถSUV ด้าน หน้าดูเรียบๆไฟดวงกลมข้างละคู่กระจังหน้าลายซี่นอนแปะคำว่าซูซูกิไว้ กันชนหน้าขนาดเล็กแต่แข็งแรงมาก มีไฟเลี้ยวติดตั้งอยู่ใต้ไฟหน้า ฝากระโปรงทรงคล้ายแลนโรเวอร์ดีเฟนเดอร์ ยกสันตรงกลางเล็กน้อย ด้านข้างเป็นทรงกล่องเรียบๆ เล่นสันข้างรถ ประตูข้างเป็นแบบบานพับข้างนอกทนทาน รุ่นแรกจะเป็นแวน กระจกช่วงแวนใหญ่มาก ขับแล้วรู้สึกโปร่ง ทำตลาดมาถึงปี96 ก็ถูกภาษีรถแวนเล่นงาน ต้องแปลงจากแวนเป็นกระบะมีแค็บเพื่อให้เสียภาษีถูก แต่แค็บไม่น่าจะเรียกว่าแค็บน่าจะเรียกว่า ‘แคบ’ มากกว่า เพราะมันไม่เหมาะจะเอาไว้นั่ง น่าจะเอาไว้เก็บของกันเปียกฝนมากกว่า เรียกชื่อรุ่นให้สวยหรูว่า sporty caribian ประมาณปี 2000 ก็เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ ทำตลาดจนถึงปัจจุบันในราคามือหนึ่งไม่ถึง 4 แสน

ภาย ในเรียบๆไม่หรูหรา พวงมาลัยสามก้านทรงเชยๆเป็นเอกลักษณ์ มาตรวัดสองวงแยกจากกัน ตรงกลางมีมาตรวัดความร้อนและเชื้อเพลิง ช่องแอร์วงกลมดูเข้ากันวางอยู่เป็นแนวบนคอนโซล เบาะนั่งหนังเทียมธรรมดาไม่นุ่มมาก ที่วางขาพอใช้ได้ ทัศนวิสัยดีทีเดียวเพราะตัวรถสูงกระจกบังลมก็ชัน

ข้อดีของเจ้าแคริบเบียนก็คือทนทาน แข็งแรงมาก เพราะใช้แชสซีส์แยกจากตัวถังรถเหมือนรถกระบะ ถึงแม้น้ำหนักรถจะไม่ถึง900โลก็ตามที แต่แค่แชสซีส์หนักไปเกือบครึ่ง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ไม่ค่อยจะมีให้ปวดหัวเวลาเสีย ประหยัดน้ำมันด้วยขนาดตัวรถที่เบา ใช้เครื่องแค่ 1.3 ลิตรตัวเดียวกับ swift สมัย ที่ผมใช้ผมเติมน้ำมัน 87 ได้อย่างสบายๆแต่ออกเทน 87 ไม่รู้หายไปไหนแล้ว อะไหล่หาง่ายมีครบราคาถูกพอๆกับโคโรล่า แต่บางชิ้นก็แพงกว่า โดยรวมอะไหล่มีครบเหลือเฟือ ทั้งของแท้ ของเทียม แถมสามารถดัดแปลงมาใส่ก็ได้ ของแต่งก็เพียบ


ข้อเสียคือเรื่องของสมรรถนะ ใช้เดินทางไกลๆ ทำความเร็วได้ไม่เกิน 120-130 เสียงเครื่องดัง เสียงลมก็ดัง ตัวรถโคลง เพราะรถมันสูง ถ้าแช่อยู่ในระดับ90-100 ก็ไปได้เรื่อยๆแถมประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก ช่วงล่างเป็นแหนบเกาะถนนไม่ดีนักแถมกระด้างอีกต่างหากความนุ่มนวลสู้รถกระบะไม่ได้ เพราะเพลาขับแต่ละอันมีน้ำหนักมาก จึงต้องเอาช่วงล่างให้รับได้ จุดยึดของช่วงล่างมีน้อย รวมทั้งยางที่มีขนาด 195 SR15 เหล่านี้ทำให้หลายๆคนพากันขายเจ้าคาริบเบียนทิ้งเพราะทนความกระด้างไม่ไหว ช่วงล่างเป็นแหนบถ้าใช้นั่งกันบ่อยๆแนะนำหาโช๊คน้ำมันใส่ดีกว่า ถ้าใช้วิชามารเติมลมยางอ่อนลงด้วยความไม่รู้เรื่องรถมานัก ผลก็คือยางกินขอบนอกครับเปลืองยางเปล่าๆ พวงมาลัยหนักมือ เวลาเข้าที่จอดรถดิ้นกันแทบตาย โยกกันเหงื่อออกเลย ใช้ไปนานๆกระปุกพวงมาลัยก็หลวมเร็ว พวงมาลัยฟรีเยอะมาก แก้ปัญหาแต่เนิ่นๆด้วยการติดพาวเวอร์ลงไปชุดละประมาณเก้าพันช่วยได้ดี ระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่มีให้ใช้ตามประสารถประหยัดแต่ สามารถติดตั้งทีหลังได้

ปัญหาที่เคยพบได้แก่ เรื่องของเกียร์เข้าไม่ติด  กระปุกพวงมาลัยหลวมแถมรั่ว เปลี่ยนใหม่ราคาพันนึง ยางเปลี่ยนใหม่ที่50,000กิโลเมตร  ทัศนวิสัย ด้านหลังถูกบังจากยางอะไหล่ไปพอควร ด้านหน้าพวงมาลัยมันสะท้อนเงาลงบนมาตรวัด นอกนั้นไม่มีอะไรมาก แค่ดูแลบ่อยๆให้ถูกวิธี แค่นี้ก็ทนทานใช้กันลืม

สรุปถ้ากำลังมองหารถที่ประหยัดน้ำมัน คล่องตัว ทนทาน อะไหล่ครบ เล็กกระทัดรัด แต่งสวย และราคาไม่แพง  เจ้า ตัวนี้ก็น่าเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจ แถมพ่วงท้ายระบบขับสี่ล้อ แต่ต้องแลกกับตัวรถที่กระด้างสักหน่อยครับ ถ้ามีครอบครัวพร้อมตัวน้อย ไม่แนะนำให้ซื้อไปใช้แทนรถเก๋ง ถ้ามีคนร่วมทางเยอะเล่นตัวหลังคาไฟเบอร์ปี 96 จะดีกว่า แต่ถ้าใครเน้นขับแบบ 2 2 หรือเป็นรถคันที่สองอยากลองออฟโรด เล่นตัวกระบะก็ดูเท่ห์ดีครับ


ข้อมูลทางเทคนิคของซูซูกิ คาริบเบียน

เครื่องยนต์                     เบนซิน 4 สูบเรียง OHC 8V
ปริมาตรกระบอกสูบ          1,324 ซีซี
กระบอกสูบ/ช่วงชัก          74/77 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด           8.9 : 1
แรงม้า                          70แรงม้า/5500รอบต่อนาที
แรงบิด                         107Nm/3500รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมัน               คาร์บูเรเตอร์เดี่ยวท่อคู่
ระบบส่งกำลัง                 ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบกันสะเทือน             แหนบและคานแข็ง 4 ล้อ
ระบบเบรก หน้า/หลัง        พาวเวอร์ 2 วงจร ดิสก์/ดรัม
กว้าง-ยาว-สูง                1465-3455-1700
น้ำหนักรถ                     870 กก.
ขนาดยาง                     195x15
ความเร็วสูงสุด               135 กม/ชม
ความจุถังน้ำมัน              40 ลิตร
อัตราการกินน้ำมัน           7-12 โล/ลิตร
ราคาค่าตัวมือสอง           ประมาณ 90,000-170,000 (ขึ้นอยู่กับปีและสภาพ)


ข้อมูลทางเทคนิคของซูซูกิ สปอร์ตตี้ คาริบเบียน

เครื่องยนต์                         G13B เบนซิน OHC 8V 4สูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ              1,298 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด               9:1
แรงม้า                              69แรงม้า/6000รอบต่อนาที
แรงบิด                             105Nm/3500รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมัน                  หัวฉีดsingle point
ระบบส่งกำลัง                    ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบกันสะเทือน                แหนบ โช้คอัพและคานแข็ง 4 ล้อ
ระบบเบรก หน้า/หลัง           พาวเวอร์ 2 วงจร ดิสก์/ดรัม
กว้าง-ยาว-สูง                   1460-4010-1770
น้ำหนักรถ                        975 กก.
ขนาดยาง                        195x15
ความเร็วสูงสุด                 135 กม/ชม
ความจุถังน้ำมัน                40 ลิตร
อัตราการกินน้ำมัน             7-12 โล/ลิตร
ราคาค่าตัวมือสอง            ประมาณ 190,000-250,000 (ขึ้นอยู่กับปีและสภาพ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น