SUNNY คันนี้ จัดว่าแรงพอสมควร กับน้ำหนักตัวถัง 1,050 กิโลกรัม แต่มีกำลังขับ 110 แรงม้า หากนำเอาน้ำหนักรถมาเทียบกับแรงม้าจะตกแถว ๆ 10 กิโลกรัม /แรงม้า อัตราในเกณฑ์นี้นักเลงรถถือว่าใช้ได้เลย
สมรรถนะอยูในระดับเดียวกับรถสปอร์ต ซึ่งความจริง SUNNY แค่ 1600 ซี.ซี. สามารถลุยได้สุดคันเร่งกว่า 170 กม/ชม.สำหรับใช้เดินทางไกล ทำเวลา หรือใช้แซงที่ 90-130 กม./ชม กระฉับกระเฉงมาก เพราะอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม ทำได้เพียง 12.2 วินาที ในรุ่น 4 AUTO และต่ำกว่า 12 วินาที ในรุ่น 5 เกียร์ธรรมดา
แล้วเชื่อไหมว่าใน รุ่น SUNNY รุ่นก่อนที่ใส่คาร์บูเรเตอร์นั้น บางคันทำเวลาต่ำกว่า 11 วินาที และเกียร์ 5 ใกล้ 180 กม./ชม เพราะรอบเครื่องยนต์ไม่ถูกตัดอย่างใน SUPER SALOON ที่ใช้หัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิง แต่ในระบบคาร์บูเรเตอร์นั้น หมดคันเร่งคือหมดแรงซึ่งลากได้ทุกเกียร์ที่ 7000 กว่ารอบได้สบาย แค่เกียร์ 2 ทะลุ 100 กม./ชม. ได้แล้ว ที่เหลืออีก 3 เกียร์ล่ะ ทั้งนี้ต้องยกให้กับ เครื่องยนต์รุ่น GA 16 DE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ DOHC แท้ แตกต่างจากเครื่อง 4A FE ของโตโยต้า เหนือกว่าเครื่อง CIVIC 1600 ที่เป็นแบบ SOHC เครื่องยนต์ SUNNY ตัวนี้ถือว่าเป็นตัวยืนของ NISSAN ขนาดเล็กต่ำกว่า 1600 ซี.ซี. เพราะเกินจากนี้ NISSAN จะใส่เครื่อง SR-SERIES ที่เริ่มที่ 1.8-2.0 ลิตร ถือว่าเป็นเครื่องคุณภาพเครื่องหนึ่ง ที่ยังไม่มีเครื่องเรียง 4 สูบ ของค่ายใดในญี่ปุ่นเทียบได้ เพราะทำจาก อะลูมิเนียมทั้งหมดทนจัด โมดิฟายได้ถึง 240 แรงม้า (รุ่น 180 ใน ALMERA เป็นเครื่อง GA18 ที่โมดิฟายจาก GA16 เพราะต้องการใช้อะไหล่ร่วมกันไม่ใช่เครื่องยนต์เรียง 4 สูบ เสื้อสูบ เป็นเหล็กหล่อ จัดว่าทนทานพอจะใช้ได้เกิน 300,000 กม.แน่นอน
ถ้าท่านใดที่หามาได้ แล้วเจ้าของเดิมใช้วิ่งไม่เกิน 150,000 กม.ก็ลงทุนเพิ่มนิดหน่อยโดยการเปลี่ยนแหวนชุดใหม่ซักชุดเพื่ออัพให้เครื่องสมบูรณ์และฟิตมากขึ้น เพื่อแลกกับอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ถูกกว่าเปลี่ยนเครื่องมือสองแต่ได้อะไหล่ใหม่มั่นใจได้ หรือได้สภาพแถว 120,000-150,000 ก็เปิดฝาบดวาล์วก็พอ ทั้งนี้ เครื่องสูบตัวนี้ทน แกร่งมีจุดอ่อนตรงตาน้ำข้างเสื้อสูบผุเท่านั้น พึงระวังน้ำหล่อเย็นหายโดยหาสาเหตุไม่พบจากจุดนี้ ส่วนฝาสูบนั้นเป็น DOHC เพลาราวลิ้นคู่แท้ แยกทำงานกดโดยตรงผ่านชิมไอดี-ไอเสีย ซึ่งต้องปรับตั้งทุก 80,000-100,000 กม. และเช็กทุก 50,000 กม.ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่ต้องดูแล มิฉะนั้นวาล์วยันเครื่องร้อนหายได้เช่นกัน เพลาราวลิ้นของ GA16 จะหมุนด้วยโซ่ในระบบ 2 ตอน ทำให้โซ่มีขนาดสั้นและเล็ก เสียงจึงเงียบและทนกว่าสายพานถึง 1 เท่าตัวบางคันที่ 200,000 กม. ก็ไม่ดัง แต่ควรเปลี่ยนโซ่ที่ 200,000 กม. เพื่อใช้สบายใจอีก 200,000 กม.
อย่างไร ก็ตาม ฝาสูบตัวนี้ค่อนข้างเปราะ คือ ร้าวง่ายถ้าร้อนจัด ขาดน้ำจะถือว่าเป็นจุดอ่อนก็พอได้ แต่การเกิดก็ยากมาก ถ้าไม่กล้าเกินไปที่จะขับทั้ง ๆที่พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน หรือเกจวัดความร้อนเกิน 90 องศา หรือ 3 ใน 4 ของเกจวัดนานผิดปรกติ เพราะถ้าเข็มชี้ที่ขีด H เป็นต้องจอด ถ้าขืนขับต่อฝาโก่งฝาร้าวได้ แต่ถ้าความร้อนผ่านเกิน 1 ใน 2 นิด ๆ ละก็ มั่นใจได้ว่าไปได้อีกไกล..เชียวล่ะ
ด้านสมรรถนะนั้น ม้าของ SUNNY ดีตรงค่าอัตราสิ้นเปลืองไม่หวือหวานัก มีค่าวิ่งในเมืองย่าน 6.5-10.5 กม./ลิตร ใช้ทางไกล 9.8-16 กม./ลิตร ทั้งนี้มาจากการเลือกอัตราทดเกียร์ที่ไม่ต้องใช้รอบจัดอย่าง CIVIC ทำให้ค่าสิ้นเปลืองไม่ผกผันมาก จึงขับสบายกระเป๋ากว่า ซึ่งทำให้เป็นจุด หนึ่งที่นักเลงรถอาจไม่ชอบ SUNNY เพราะวิ่งสู้ CIVIC และดีทั้ง 4 AUTO และ 5 เกียร์ธรรมดา ซึ่งก็จัดว่าไร้ปัญหา มีความทนทานมาก ของเก่ามือสองก็ถูกจนใจหาย จึงไม่ต้องกังวลจุดนี้เท่ากับเพลาขับ ดังที่เฉลี่ยแถว 80,000 กม.
การขับขี่นั้นปรกติมี 110 กม/ชม.ลงมาสบายมือสบายใจ หรือกะขับไปเชียงใหม่ในเวลาเกิน 6 ชั่วโมงนิดหน่อยจากกรุงเทพ ฯ ก็ไม่ถึงกับเครียด ยกเว้นดวลกับรถขนาด 6 สูบ ที่เกิน 150 กม./ชม. อาจจะต้องระวัง
เพราะ ช่วงล่าง SUNNY ถูกสร้างมาให้ใช้ทน ดูแลง่ายค่าซ่อมถูกในแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท ขับ 4 ล้อ เกาะกับปีกนกทรง A-ARM ทางด้านหน้า และคานแข็งทีล้อหลัง จัดเป็นช่วงล่างที่ห่างอู่ห่างร้านตั้งศูนย์ล้อและช่างทั้ง 2 อู่ก็ชอบคือ ปรับตั้งซ่อมง่ายมาก อะไหล่ก็ถูกทั้งแท้ เทียบ เทียม และของมือสองแค่ 25% ของของใหม่เท่านั้น ภายในนั่งได้ 2+3 ที่นั่งจริง ๆ สบายด้วย จึงอบอุ่นในแบบครอบครัวแท้จริงหากไม่มองรูปทรง ไม่คิดเรื่องขายต่อก่อน 2 ปี คันนี้แหละที่ขับแล้วตั้งตัวได้เชื่อหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น