Mercedes-Benz W124 รถมือสองที่น่าใช้มากในงบ 4-8 แสน เพราะว่า เป็นรถที่หรูหราและยังไม่ตกยุค แถม ราคาไม่แพงแล้ว ช่วงล่างดีเกาะถนน อะไหล่ถูกซ่อมง่าย มีความปลอดภัยสูงกว่ารถญี่ปุ่น ขับง่ายวงเลี้ยวแคบ สามารถวางเครื่องได้หลายรุ่น แต่งสวยหรูหรือแต่งแรงก็ได้ จุดสังเกตสำหรับตอนเลือกซื้อ เอาประกอบนอกกับในก่อนนะครับ ถ้ารถประกอบใน จะมีเพลสที่คานหน้าครับ และจะมีตอกลำดับคันที่เท่าไหร่เอาไว้บนคานเป็นตัวเลขครับ ส่วนไมล์รถ จะเป็นเลขหลักกิโลเมตร (KM/h)ถ้ารถประกอบนอก จะไม่มีเพลสอยู่บนคาน เรือนไมล์จะเป็นหลักไมล์ (M/h) และสำหรับวิธีดูโค๊ดตัวถังสามารถบอกได้ มี 2 แบบคือ...รถนอก กับ รถในประเทศ เช่น Plate ของรถนอกจะมีออฟชั่น Code และเบอร์สี เมื่อดูเบอร์สีก็จะรู้ว่ารถคันดังกล่าวเปลี่ยนสีมาหรือเปล่า.....วิธี รหัสเลขตัวถังและความหมายของตัวเลข เช่น เลขตัวถัง 124 043 2 A 963700.....
- เลข 124 คือ เลขรหัสตัวถัง W124
-เลข 043 คือ 4ประตู เครื่อง 2300cc.(ของคุณ 030 = เครื่อง 3000cc.)- เลข 2 คือ พวงมาลัยขวา ประกอบ เยอรมัน (ถ้าเลข 1 คือ พวงมาลัยซ้าย ประกอบ เยอรมัน)(ถ้าเลข 5 คือ พวงมาลัยซ้าย ประกอบนอกเยอรมัน)
- A คือ โรงงานที่ผลิต แต่บางรุ่นบอก Option เช่น A = ไม่มีกาบ B = มีกาบ C = E หน้าแท้ หรือ ที่เรียกว่า FACE LIFT ส่วนเลขที่เหลือ คือ 963700 เป็นลำดับในการผลิต
เพิ่มเติม
สำหรับรถประกอบในประเทศ ก็จะมีเพียง Pate สีดำ บอกเลขแชสซีเท่านั้น และ มีตราปั๊มตรงคานให้เห็นว่าผลิตคันที่เท่าไหร่ในสายการผลิตครับขอบอกไว้ก่อนว่าซื้อรถมีสองต้องทำใจเรื่องซ่อม แต่รุ่นนี้ถ้าซื้อมาแล้วเปลี่ยนเครื่อง ก็ไม่มีอะไรที่จะซ่อมแพงแล้วครับ ช่วงล่างทน ตัวถังดีก็จบ สำหรับเครื่อง มีให้วางได้หลายรุ่น แต่ที่วางกันส่วนใหญ่ก็ตระกูล J หลักก็ GE กับ GTE
SPEC 1JZ-GE
เครื่องยนต์ 1JZ-GE(ต่ำกว่าปี 96)แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/RPM) 180/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1 ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T อัตราเฟืองท้าย 4.300
SPEC 1JZ-GE
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800
เครื่อง 2JZ-GE ปี95
เครื่องยนต์ 2JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/RPM) 220/5600 แรงบิด (KG-M/RPM) 30/4000 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5 A/T อัตราเฟืองท้าย 3.909
SPEC 1JZ-GTE
เครื่องยนต์ 1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc
แรงม้า(PS/RPM) 280/6200 แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800 กำลังอัด 8.5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 4A/T อัตราเฟื่องท้าย 4.3
เครื่อง 2JZ-GTE
เครื่องยนต์ 2 JZ-GTE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280/5800 แรงบิด (KG-M/RPM) 46.0/3600 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T, 4 A/T อัตราเฟืองท้าย 3.769
แรงเลือกตามการใช้งานและงบประมาณครับ เท่าที่ลองขับมาถ้าวายริ่งครบๆเฟืองท้ายตามที่บอก ในเมือง 7-9 กม./ลิตร นอกเมือง 10-14กม./ลิตร ใช้งานปกติ แต่ถ้ากดมากๆ GE จะประหยัดกว่า แต่ไม่สะใจเท่า GTE
ข้อดี
1.ขับดูหรูหรา ปลอดภัย นั่งสบาย ดีกว่าญี่ปุ่นป้ายแดงราคาเท่ากันเยอะ
2.ช่วงล่างดี นุ่มเกาะถนน ขับง่ายวงเลี้ยวแคบมาก ทนทานซ่อมถูก
3.ถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้วใช้งานสบายมาก อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน ทนทานขายต่อง่ายกว่ายังไม่เปลี่ยนเครื่อง ใช้งบวางเครื่องตั้งแต่ 4หมื่นขึ้นเอง
4.อะไหล่เพียบใหม่เก่า แท้เทียมเลือกได้สบายๆตามงบเลย
5.รูปทรงนี้ยังดูดีได้อยู่อีกไม่น้อย กว่า 5 ปีแน่นอน
6.แต่งขึ้นอุปกรณ์ที่มีให้ก็เพียบๆๆ ญี่ปุ่นป้ายแดงบ้างคันยังไม่มีด้วย
7.หารถง่ายมีเยอะเลย
8.เวลาแต่งซิ่งๆไม่เป็นรถที่ตำรวจจะ เรียกสักเท่าไร
ข้อเสีย
1.เต็นท์ขายแพง แต่ซื้อถูกกว่ารถญี่ปุ่น ต้องซื้อขายไม่ผ่านเต็นท์จะดี
2.เครื่องเดิม จะเสียค่าซ่อมแอร์แพงนิดหน่อย
3.รถแปลงรุ่นมากต้องดูดีๆ ลองสังเกตตามที่แนะนำข้างต้น นอกจากนี้ยังมีจุดสังเกตอื่นๆ อีกเยอะครับ
4.รุ่นแรกๆจะเก่าหน่อย อาจจะต้องใช้งบประมาณซ่อมทำเยอะแต่ซื้อได้ถูกมาก 3 แสนก็มี
สรุป
W124 นี้ เป็นรถที่น่าใช้มากรุ่นหนึ่งสำหรับมือสอง ซ่อมไม่แพง นั่งสบาย ประหยัดนำมัน ขับง่ายช่วงล่างดี วงเลี้ยวแคบจอดง่าย ทนทานสุดๆ มีมาตรฐานความความปลอดภัยสูง หรูหราเป็นที่ยอมรับในสังคม แต่งซิ่งก็ดีใช้งานธรรมดาก็สบายๆ ราคาถูก หากท่านที่คิดจะซื้อรถก็ลอง วิเคราะห์ดูนะครับ ว่าจะคุ้มเงินอย่างที่บอกไหม
-เลข 043 คือ 4ประตู เครื่อง 2300cc.(ของคุณ 030 = เครื่อง 3000cc.)- เลข 2 คือ พวงมาลัยขวา ประกอบ เยอรมัน (ถ้าเลข 1 คือ พวงมาลัยซ้าย ประกอบ เยอรมัน)(ถ้าเลข 5 คือ พวงมาลัยซ้าย ประกอบนอกเยอรมัน)
- A คือ โรงงานที่ผลิต แต่บางรุ่นบอก Option เช่น A = ไม่มีกาบ B = มีกาบ C = E หน้าแท้ หรือ ที่เรียกว่า FACE LIFT ส่วนเลขที่เหลือ คือ 963700 เป็นลำดับในการผลิต
เพิ่มเติม
สำหรับรถประกอบในประเทศ ก็จะมีเพียง Pate สีดำ บอกเลขแชสซีเท่านั้น และ มีตราปั๊มตรงคานให้เห็นว่าผลิตคันที่เท่าไหร่ในสายการผลิตครับขอบอกไว้ก่อนว่าซื้อรถมีสองต้องทำใจเรื่องซ่อม แต่รุ่นนี้ถ้าซื้อมาแล้วเปลี่ยนเครื่อง ก็ไม่มีอะไรที่จะซ่อมแพงแล้วครับ ช่วงล่างทน ตัวถังดีก็จบ สำหรับเครื่อง มีให้วางได้หลายรุ่น แต่ที่วางกันส่วนใหญ่ก็ตระกูล J หลักก็ GE กับ GTE
SPEC 1JZ-GE
เครื่องยนต์ 1JZ-GE(ต่ำกว่าปี 96)แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/RPM) 180/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5
กำลังอัด 8:1 ระบบส่งกำลัง(เกียร์) 4 A/T อัตราเฟืองท้าย 4.300
SPEC 1JZ-GE
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc.
แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800
เครื่อง 2JZ-GE ปี95
เครื่องยนต์ 2JZ-GE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/RPM) 220/5600 แรงบิด (KG-M/RPM) 30/4000 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 5 A/T อัตราเฟืองท้าย 3.909
SPEC 1JZ-GTE
เครื่องยนต์ 1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc
แรงม้า(PS/RPM) 280/6200 แรงบิด (KG-M/RPM) 37.0/4800 กำลังอัด 8.5:1 ระบบส่ง(เกียร์) 4A/T อัตราเฟื่องท้าย 4.3
เครื่อง 2JZ-GTE
เครื่องยนต์ 2 JZ-GTE แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2997 cc แรงม้า(PS/ RPM) 280/5800 แรงบิด (KG-M/RPM) 46.0/3600 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 8:5:1
ระบบส่ง(เกียร์) 6 M/T, 4 A/T อัตราเฟืองท้าย 3.769
แรงเลือกตามการใช้งานและงบประมาณครับ เท่าที่ลองขับมาถ้าวายริ่งครบๆเฟืองท้ายตามที่บอก ในเมือง 7-9 กม./ลิตร นอกเมือง 10-14กม./ลิตร ใช้งานปกติ แต่ถ้ากดมากๆ GE จะประหยัดกว่า แต่ไม่สะใจเท่า GTE
ข้อดี
1.ขับดูหรูหรา ปลอดภัย นั่งสบาย ดีกว่าญี่ปุ่นป้ายแดงราคาเท่ากันเยอะ
2.ช่วงล่างดี นุ่มเกาะถนน ขับง่ายวงเลี้ยวแคบมาก ทนทานซ่อมถูก
3.ถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้วใช้งานสบายมาก อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน ทนทานขายต่อง่ายกว่ายังไม่เปลี่ยนเครื่อง ใช้งบวางเครื่องตั้งแต่ 4หมื่นขึ้นเอง
4.อะไหล่เพียบใหม่เก่า แท้เทียมเลือกได้สบายๆตามงบเลย
5.รูปทรงนี้ยังดูดีได้อยู่อีกไม่น้อย กว่า 5 ปีแน่นอน
6.แต่งขึ้นอุปกรณ์ที่มีให้ก็เพียบๆๆ ญี่ปุ่นป้ายแดงบ้างคันยังไม่มีด้วย
7.หารถง่ายมีเยอะเลย
8.เวลาแต่งซิ่งๆไม่เป็นรถที่ตำรวจจะ เรียกสักเท่าไร
ข้อเสีย
1.เต็นท์ขายแพง แต่ซื้อถูกกว่ารถญี่ปุ่น ต้องซื้อขายไม่ผ่านเต็นท์จะดี
2.เครื่องเดิม จะเสียค่าซ่อมแอร์แพงนิดหน่อย
3.รถแปลงรุ่นมากต้องดูดีๆ ลองสังเกตตามที่แนะนำข้างต้น นอกจากนี้ยังมีจุดสังเกตอื่นๆ อีกเยอะครับ
4.รุ่นแรกๆจะเก่าหน่อย อาจจะต้องใช้งบประมาณซ่อมทำเยอะแต่ซื้อได้ถูกมาก 3 แสนก็มี
สรุป
W124 นี้ เป็นรถที่น่าใช้มากรุ่นหนึ่งสำหรับมือสอง ซ่อมไม่แพง นั่งสบาย ประหยัดนำมัน ขับง่ายช่วงล่างดี วงเลี้ยวแคบจอดง่าย ทนทานสุดๆ มีมาตรฐานความความปลอดภัยสูง หรูหราเป็นที่ยอมรับในสังคม แต่งซิ่งก็ดีใช้งานธรรมดาก็สบายๆ ราคาถูก หากท่านที่คิดจะซื้อรถก็ลอง วิเคราะห์ดูนะครับ ว่าจะคุ้มเงินอย่างที่บอกไหม
อายุรถแก่ๆอย่างนี้ จะไปทนได้ยังไงครับ
ตอบลบเก่ามาก
เครื่องก้ออืด วิ่งสู้ vios jazz ยังลำบาก
กินนำ้มันอย่างปล้น อู่ราคาถูกหาไม่ได้
ขับไกลๆมีหวัง ตายแน่ พังแน่ๆ ระบบห่วย
^
ตอบลบ^
^
เคยใช้ หรือได้ยินคนอื่นพูดครับ
ลองดูหลายคันใน benzowner.net
หรือ clubjz.net ที่เจ้าของดูแลรถดี
ก็ไม่มีปัญหามากมายกว่ารถญี่ปุ่น
ก็แล้วแต่งบและความชอบครับ